พนักงานขายบางคนมักจะรับปากกับลูกค้าทันทีที่ลูกค้าขอ เรียกว่า Say Yes อย่างเดียว แทบจะไม่เคยปฏิเสธเลย เพราะไม่อยากทำให้ลูกค้าผิดหวัง จึงรับปากตลอดว่าจะทำให้ ทั้งที่จริง ๆ แล้ว เราอาจจะทำสิ่งนั้นให้ไม่ได้ การไม่ตรวจสอบข้อมูล หรือความพร้อมก่อนรับปากกับลูกค้า อาจทำให้เราเสียหน้าได้ เพราะเมื่อลูกค้ารู้ความจริงว่าจริง ๆ แล้วเราทำไม่ได้ แต่รับปากไปอย่างนั้นเอง อาจทำให้ลูกค้าไม่อยากซื้อสินค้ากับเราอีก
ทำไมต้องตามใจลูกค้า
การสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ไม่จำเป็นต้อง Say Yes อย่างเดียว เรามีวิธีอื่นที่จะทำให้ลูกค้าพอใจ มาดูกันว่าการที่ Sales มืออาชีพ Say Yes กับลูกค้าตลอด รับปากกับลูกค้าไปแล้ว แต่ให้สิ่งนั้นไม่ได้ จะทำให้เกิดผลกระทบอย่างไรกับการทำงานบ้าง
1. ลูกค้าขาดความเชื่อมั่น
เมื่อเรารับปากกับลูกค้าไปแล้ว ลูกค้าจะเกิดความเชื่อมั่น และไว้วางใจให้เราทำงานต่อให้ แต่ถ้าเขามารับรู้ในภายหลังว่าเราทำให้ไม่ได้ ลูกค้าจะเกิดคำถามขึ้นภายในใจว่า “ถ้าทำให้ไม่ได้ แล้วจะรับปากทำไม” และขาดความเชื่อมั่นในตัวเรา
2. ลูกค้าไม่พอใจ
แน่นอนว่าหากงานที่คาดหวังไม่ได้ออกมาเหมือนที่ลูกค้าคิดไว้ เขาย่อมไม่พอใจเป็นธรรมดา และอาจจะส่งผลเสียต่อภาพรวมของทีมงาน Sales และองค์กรได้ เพราะลูกค้าจะคิดไปว่าบริษัทของเราให้บริการไม่ดี และไม่ควรจะซื้อสินค้าอีก
3. โดนเจ้านายตำหนิ
เมื่อลูกค้าเกิดความไม่พอใจ หัวหน้าก็จะเกิดความไม่พอใจเราด้วยเช่นกัน เป็นเหตุการณ์ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นทอด ๆ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อการทำงานของเราได้
4. ทำลายภาพลักษณ์องค์กร
แม้ว่าเราจะทำงาน Sales ที่เป็นส่วนเล็ก ๆ ขององค์กร แต่ก็อาจทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเสียได้ หากเรารับปากกับลูกค้า แต่ไม่สามารถทำให้ได้ ลูกค้าก็จะพูดถึงองค์กรเป็นหลักก่อนว่าบริษัทจากบริษัทนี้ไม่ดี พนักงานขายรับปากไว้ แต่ทำไม่ได้ หากพูดกันปากต่อปากไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดชื่อเสียงในทางลบได้การปฏิเสธไปเสียตั้งแต่ครั้งแรก ยังดีเสียกว่ารับปากแต่ไม่รู้ว่าทำได้จริง ๆ หรือไม่ อย่าเพิ่งกลัวว่าลูกค้าจะไม่พอใจ เพราะยังมีวิธีอื่นอีกมากมายที่จะทำให้ลูกค้าอยู่กับเรา ให้ความไว้วางใจซื้อสินค้าของเราต่อไป วิธีการต่อไปนี้ จะช่วยให้ Sales ทั้งมือใหม่ มือสมัครเล่น และมืออาชีพ สามารถนำไปปรับใช้ เพื่อให้การทำงานขายมีประสิทธิภาพ จนสามารถมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด
ความซื่อสัตย์
พนักงานขายต้องมีความซื่อสัตย์กับลูกค้า อย่ารับปากไปส่งเดช เพียงเพราะอยากให้ลูกค้าพอใจ เราต้องคิดในทางกลับกันว่าลูกค้าอยากได้ยินความจริง การโกหกเพื่อเอาใจลูกค้า จะทำให้ลูกค้าพอใจเพียงระยะแรก แต่เมื่อเขารู้ความจริง เขาก็จะไม่ไว้ใจเราอีก คนที่ทำงานเป็น Sales ต้องมีความซื่อสัตย์ เพื่อจะทำให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนาน ๆ และไว้ใจเรา
ทักษะในการโน้มน้าวใจ
การพูดให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น จะช่วยให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าของเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คำพูดของเราต้องอยู่บนหลักของความเป็นจริง ห้ามโกหกลูกค้าเป็นอันขาด พนักงาน Sales ต้องมีทักษะในการพูดที่ดี ด้วยการนำเสนอข้อดีของสินค้าและบริการของเราให้ลูกค้าทราบ อาจมีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอบางอย่าง หรือให้ของแถมที่ไม่มากหรือน้อยเกินไป
พัฒนาเทคนิคการขายอยู่เสมอ
Sales มืออาชีพทำงานอย่างไร หากต้องการให้ยอดขายของเราเป็นที่น่าพอใจ ทักษะการขายของเราเป็นสิ่งสำคัญ Sales จึงต้องพัฒนาเทคนิคการขายอยู่เสมอ เราต้องเรียนรู้ลูกค้าของเราให้ดีก่อนทำการขาย เช่น เขากำลังมองหาสินค้าแบบไหน มีกำลังซื้ออยู่ที่เท่าไร นอกจากเรียนรู้จากลูกค้าแล้ว เราสามารถเรียนรู้เทคนิคการขายได้จากคนอื่นได้ เพื่อทำให้การขายของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น
Sales มืออาชีพ Say Yes อย่างเดียวไม่ได้ ต้องเรียนรู้และสร้างความเข้าใจก่อน หากทีมงานไม่สามารถทำให้ได้ เราก็ไม่ควรรับปากกับลูกค้าไปส่ง ๆ ก่อนที่ Sales จะทำการขาย จึงต้องศึกษาก่อนว่าสิ่งไหนเราทำให้ลูกค้าได้ และสิ่งไหนที่เราทำให้ไม่ได้ จะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นมาอีก
ที่มา : jobsdb.com