สวัสดีทุกคนที่แวบๆ เข้ามากดอ่านนะคะ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อน ชื่อ แพรว มาจาก สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) ปีสี่ คณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจญี่ปุ่น แขนงการตลาด มาฝึกงานในตำแหน่ง Admin ฝ่าย Digital Media Business

มาฝึกงาน ที่นี่ได้ยังไง

เริ่มแรกเลยคือช่วงที่จะต้องเริ่มหาที่ฝึกงาน เราก็เสิร์ชกูเกิ้ลนี่แหละ จากนั้นผลการค้นหาก็ขึ้นมาเยอะแยะเลย รวมถึงขึ้นรับสมัครเด็กฝึกงานจาก เยลโล่เพจเจส ในตำแหน่งต่างๆ ขึ้นโลโก้สีเหลืองมาเลย แล้วก็เอ๊ะ บริษัทนี้เรารู้จัก ที่เมื่อก่อนตอนสมัยเด็กเราเคยเปิดดูหนังสือเล่มหนาๆ สีเหลืองที่บ้าน ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า อ้าวในยุคนี้ไม่ค่อยเห็นแล้วนี่นา แล้วตอนนี้บริษัทนี้เขาเปลี่ยนแปลงไปยังไง ทำอะไรบ้าง ก็เลยรู้สึกสนใจ จากนั้นพอใกล้วันที่จะต้องฝึกงานแล้ว ก็เลยยื่นสมัครที่นี่ผ่านมหาวิทยาลัยไปนั่นเอง

ทำไมถึงเลือก Admin

ในตอนแรกนั้นไม่รู้เลยว่า สำหรับตำแหน่งแอดมินในแผนกนี้ ทำอะไรบ้าง จนกระทั่งวันมาสัมภาษณ์ก็ได้เจอกับ พี่มุก ที่เป็นพี่เลี้ยง ก็บอกรายละเอียดคร่าวๆ กับเนื้องานที่เราต้องทำ ซึ่งพอรู้ในตอนนั้นแล้วก็แอบกดดันนิดหน่อย เพราะเนื้องานไม่ได้ตรงกับสายที่เราเข้าใจเลย แต่ในยุคโควิดที่หาที่ฝึกงานยากนั้น ฮ่าๆๆ ก็เลยตัดสินใจลองดูเพราะคิดว่าอย่างน้อยก็น่าจะได้ประสบการณ์ และทักษะอื่นๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนกลับไป ไม่มากก็น้อย

งานหลักๆ กับคอนเซปต์ “ ถ้าผิด ก็ผิดจริง ”

งานของแอดมินแผนกนี้ จะมีลักษณะงานที่เป็น Routine ลักษณะงานก็จะทำงานผ่านระบบของบริษัท ซึ่งไม่ยากและไม่ง่าย ดังนั้นต้องอาศัยความเข้าใจและรอบคอบมากๆ  หลักๆ ก็จะมี

  • Gen Body – การสร้างโครงหน้าตาเว็บไซต์
  • ใส่แบนเนอร์ ลงบนเว็บไซต์
  • ออนเว็บเว็บไซต์

routine work

สามอย่างนี้จะเป็นงานที่เป็น Routine ทำเป็นประจำทุกวัน แต่เราจะไม่น่าเบื่อแน่นอน เพราะจะมีงานในแบบอื่นๆให้ทำด้วย อย่างเช่น

  • พับจดหมาย และ ส่ง E-mail Username/Password ให้ลูกค้า
  • งาน DATA แปลภาษาอังกฤษ
  • เขียน SEO บนเว็บเยลโล่เพส
  • อัพเดตข้อมูลลูกค้า ที่อยู่บนเว็บไซต์

ได้เรียนรู้อะไรกลับไปบ้าง

สำหรับเราที่มาฝึกงานเพียงแค่สองเดือนนิดๆกับงานที่เราไม่เคยทำมาก่อน ก็รู้สึกคุ้มกับประสบการณ์ที่ได้รับกลับไป

  • การติดต่อสื่อสารภายในของบริษัท ว่าแต่ละแผนกติดต่อกันยังไงประสานงานกันยังไงบ้าง
  • ทักษะในการใช้โปรแกรม และการตรวจเช็คข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบ
  • การเรียนรู้จากความผิดพลาด ว่าเราทำตรงไหนอะไรผิดไปต้องแก้ไขยังไง
  • ทักษะในการจัดการงานในแต่ละวันที่อาจจะเยอะมากๆ เราจะทำยังไงให้ร่นเวลาการทำงาน ได้เร็วขึ้น
    และมีความถูกต้อง

snacks


สุดท้ายก็ขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนในทีม ที่คอยสอนและแนะนำการทำงานต่างๆ ให้นะคะ บางวันก็มีขนมมาให้ด้วย ถึงแม้ว่าจะทำงานที่ออฟฟิศไปได้แค่สองสัปดาห์ ที่เหลือคือ work from home จนจบ พี่ๆ ก็จะคอยถามว่ามีตรงไหนที่เข้าใจและไม่เข้าใจบ้างอยู่ตลอด ส่วนใครที่แวบๆ เข้ามาอ่าน ถ้าสนใจลองอยากมาฝึกงานที่นี่ ก็เป็นอีกบริษัทๆหนึ่งที่ เข้ามาฝึกงานแล้วได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปได้มากอย่างแน่นอน

เขียนโดย : อนิศรา อินต๊ะวงษา

ศึกษาอยู่ที่ : สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) คณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจญี่ปุ่น

E-Mail : anisara24in@gmail.com