บมจ. เทเลอินโฟ มีเดีย ในเครือ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) เจ้าของ แบรนด์ YellowPages หรือสมุดหน้าเหลือง ประกาศรุกธุรกิจตลาดออนไลน์ปรับโฉมเว็บไซต์ www.yellowpages.co.th เพิ่มฟีเจอร์ด้านธุรกิจ สร้างแพลตฟอร์มรองรับ SMEs ไทยที่เป็นคนรุ่นใหม่ ปรับทีมงานขายเน้นความชำนาญด้านออนไลน์ ต่อยอดธุรกิจด้วยการนำเสนอโซลูชั่นการให้บริการด้านการขายและการตลาด เพื่อทำให้เจ้าของธุรกิจขายของ และเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น รวมทั้งทำธุรกิจได้สะดวกมากขึ้นด้วย
คุณกมลกานต์ นิลตะสุวรรณ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บมจ. เทเลอินโฟ มีเดีย และ ผู้จัดการทั่วไป บมจ. เอดี เวนเจอร์ กล่าวว่า
“ปัจจุบันเจ้าของธุรกิจยังให้การยอมรับแบรนด์ YellowPages อยู่ ซึ่งเทเลอินโฟ มีเดียได้เริ่มมีการปรับภาพลักษณ์ใหม่ในปีนี้ เพื่อสื่อให้ลูกค้าทราบว่า YellowPages ไม่ใช่สมุดหน้าเหลืองเล่มเก่าอีกต่อไป”
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์อยู่ในช่วงขาลง หรือ Downtrend ซึ่งสมุดหน้าเหลืองก็อยู่ในเทรนด์นี้เช่นกัน คือได้รับผลกระทบ ยอด รายได้สิ่งพิมพ์ทรงตัว แต่รายได้ด้านสื่อออนไลน์กลับมีทิศทางที่เติบโตขึ้นทุกปี ซึ่งสมุดหน้าเหลืองมีจุดที่ต่างจากสิ่งพิมพ์อื่นๆ คือมีความเป็นเอกลักษณ์หรือมี Uniqueness เนื่องจากเป็นสิ่งพิมพ์ประเภท Directory ที่ไม่มีคู่แข่งในประเทศไทย
บริษัทได้เตรียมปรับตัว (Transform) จากธุรกิจสิ่งพิมพ์ไปสู่ธุรกิจดิจิทัล หรือออนไลน์ โดยมุ่งมั่นพัฒนาเว็บไซต์ YellowPages อย่างจริงจัง มากขึ้น แม้ว่าเว็บไซต์นี้ได้เกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้วก็ตาม
“ได้มีการออกแบบปรับปรุงเว็บไซต์อย่างจริงจัง ใช้เงินลงทุน 15 ล้านบาทเพื่อสร้างระบบ Search Engine ที่ดี โดยทีมงานที่มีความชำนาญในการเขียน Content และการสร้าง Algorithm ทำให้เว็บไซต์ YellowPages เป็น Local Search Engine ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ในตอนนี้ โดยมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ข้อมูลมีความแม่นยำมากถึง 80-90% เพราะทำ Cleansing Data ทุกปี รวมทั้งยังมีหน่วยงาน Customer Service ทำหน้าที่ตรวจเช็กข้อมูลทุกปีด้วย”
ด้านหนังสือสมุดหน้าเหลืองได้มีการเปลี่ยนรูปโฉมใหม่ โดยทำเป็น Vertical Book คือ รวบรวมรายชื่อห้างร้านเป็นกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มโรงงาน หรือ Factory Guide และกลุ่มก่อสร้าง Builder & Construction Guide ซึ่ง ในแต่ละเล่มสามารถสร้างยอดขายได้ปีละประมาณ 25 ล้านบาททีเดียว
รุกตลาดออนไลน์ ชูเว็บไซต์ YellowPages
แบรนด์ YellowPages มีความแข็งแกร่งมากเพราะว่าอยู่ในตลาดเมืองไทยมายาวนานถึงกว่า 30 ปี ลูกค้ามีความรับรู้เรื่องแบรนด์ดีมาก แต่ในอีกด้านคนรุ่นใหม่มองว่าแบรนด์ YellowPages มีลักษณะโบราณ ยังอยู่ในรูปแบบสิ่งพิมพ์ ซึ่งพวกเขาอาจไม่รู้ว่ามีเว็บไซต์ YellowPages มานานแล้ว ดังนั้นบริษัทได้พยายามเปลี่ยนความคิดของลูกค้าที่เป็น คนรุ่นใหม่ว่าตอนนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบสิ่งพิมพ์เป็นแบบออนไลน์แล้ว ซึ่งก็เริ่มได้รับผลตอบรับกลับมาดีกว่าที่คาดหมายไว้
ด้านโปรดักส์ www.yellowpages.co.th ก็มีความแข็งแกร่งมาก เพราะตลอด 5 ปีที่ทำการปรับปรุงมานั้น ได้รับการจัดอันดับ TOP 3 ของ True Hits ในประเภทธุรกิจ โดยมี Page View เดือนละประมาณ 7 ล้าน Page Views และมี Unique IP ประมาณเดือนละ 2 ล้าน Unique IP หรือปีหนึ่งมีกว่า 84 ล้าน Page Views ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก
จุดเด่นของเว็บไซต์ www.yellowpages.co.th นอกจากเรื่อง Search Engine, Page Views และการเขียน Content การสร้าง Algorithm ที่ทำให้ ตอบโจทย์แล้ว ทีมงานยังสามารถเขียน Keyword ต่างๆ ให้ลูกค้าที่เข้ามา ซื้อโฆษณาเพื่อทำให้ตอบโจทย์ Google ได้ด้วย
“เรามีทีมงานที่มีความชำนาญในการเขียน Content และสร้าง Algorithm สูงมาก ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจที่ซื้อโฆษณา จากบริษัท แล้วมีคน Search เข้ามาเจอ สามารถ link ไปที่ร้านค้า ของลูกค้าได้ ตรงนี้เป็นความสามารถเฉพาะกลุ่มที่บริษัทได้ฝึกอบรมพนักงานให้เขียน Keyword สำคัญต่างๆ ได้” คุณกมลกานต์ กล่าว
นอกจากนี้บริษัทได้ปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ในหน้าเว็บไซต์ YellowPages ซึ่งทำให้ลูกค้าพอใจใน Banner หรือป้ายโฆษณา เพราะมีการปรับรูปแบบ เช่น ทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น มีการเคลื่อนไหว ใส่รูปภาพได้มากขึ้น ใส่วิดีโอได้ รวมทั้งมี Feature ใหม่ที่ช่วยให้ผู้เข้ามาใช้งานหรือ End User สามารถได้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น
ในอนาคตคุณกมลกานต์ยังมีแผนงานในลักษณะ Sales and Marketing Service Solution คือนอกจากจะเป็นช่องทางในการทำโฆษณา แล้วยังจะเป็นเซลส์คือทำ Sourcing และ Marketing ให้ด้วย ซึ่งตอนนี้เทรนด์การให้บริการเช่นนี้เริ่มเข้ามาแล้ว
ที่มา : Money & Wealth ฉบับวันที่ 01 – 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560